5/4/16

Cách thiết lập và quản lý HomeGroup trên Windows 10

Thay vì phải sao chép dữ liệu vào USB, email… để chuyển qua máy tính khác, bạn có thể sử dụng tính năng HomeGroup trên Windows 10 để chia sẻ dữ liệu giữa các máy tính trong nội bộ một cách nhanh chóng và đơn giản.

HomeGroup là tính năng chia sẻ trên mạng nội bộ đơn giản được tích hợp trong Windows, bao gồm cả Windows 10. Nó cho phép các thiết bị Windows chia sẻ tài nguyên với các máy tính khác trên mạng nội bộ và cũng rất dễ dàng để thiết lập.


Đây là tính năng phù hợp nhất cho các mạng nhỏ trong cơ quan, gia đình, văn phòng … để chia sẻ dữ liệu và máy in với các thiết bị chạy Windows 10, Windows 8.1 và Windows 7. Ngoài ra, bạn cũng có thể cấu hình để chia sẻ các tập tin media cho các thiết bị khác như Xbox One, để chơi nhạc và video từ máy tính của bạn trên màn hình lớn.

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết quá trình tạo, quản lý và sử dụng HomeGroup trên Windows 10 để chia sẻ tài nguyên với những người dùng khác trên mạng nội bộ của bạn.

Trước khi bắt đầu

Để có thể cấu hình mọi thứ một cách chính xác, bạn hãy tắt tất cả các máy tính trên mạng nội bộ, chỉ để lại máy tính mà bạn sẽ sử dụng để tạo ra các HomeGroup mới bật. Ngoài ra hãy chắc chắn rằng tất cả các máy tính trong mạng đang sử dụng tuỳ chọn kết nối Internet Protocol Version 6 (TCP / IPv6).

1. Bấm tổ hợp phím Windows + X để mở menu Power User và kích chọn Network Connections.



Tiếp đến, kích chuột phải vào adapter mạng mà bạn sử dụng để kết nối với Internet và chọn Properties. Hãy chắc chắn mụcInternet Protocol Version 6 (TCP/IPv6) đã được chọn, sau đó bấm nút OK.

Tạo một HomeGroup

HomeGroup không thay đổi nhiều so với các phiên bản Windows trước đó và vì vậy bạn có thể sử dụng Control Panel để cấu hình. Mở menu Start, nhập từ khoá HomeGroup và nhấn Enter.Trong cửa sổ mới hiển thị bấm nút Create a homegroup.





Trong cửa sổ mới hiển thị, bấm Next. Chọn những loại dữ liệu muốn chia sẻ trong mạng nội bộ. Theo mặc định Windows chọn các mục Pictures, Videos, Music, Printers & Devices để chia sẻ trong mạng. Tuy nhiên, thư mục Documents được thiết lập không chia sẻ (Not shared).





Sau khi đã chọn những nội dung cần chia sẻ, nhấn Next.Quá trình cài đặt sẽ hoàn tất và bạn sẽ được cung cấp mật khẩu HomeGroup, mật khẩu này sẽ cho phép các máy tính khác truy cập vào các tập tin và máy in trên máy tính của bạn. Hãy lưu mật khẩu này lại hoặc bấm vào liên kết Print password .. phía dưới để in ra và lưu lại. Cuối cùng nhấn Finish để hoàn thành nhiệm vụ.





Thay đổi nội dung được chia sẻ trong HomeGroup

Nếu bất cứ lúc nào bạn muốn thay đổi các thư mục chia sẻ với các máy tính khác thì thực hiện như sau:
Nhấp vào liên kết Change what you’re sharing with the homegroup.Tiếp theo, thay đổi tuỳ chọn chia sẻ hoặc không chia sẻ bên cột Permissions tương ứng với các thư mục.Sau đó nhấn Next>Finish để kết thúc.





Thay đổi mật khẩu HomeGroup

Nếu vì lý do bảo mật, bạn cần phải thay đổi mật khẩu HomeGroup, Windows cũng đã có sẵn tùy chọn để thay đổi nó bất cứ lúc nào bằng cách nhấp vào lên kết Change the password …Hãy chắc chắn để có tất cả các máy tính là một phần của HomeGroup đang lên và chạy.Sang cửa sổ mới, bấm chọn Change the password.





Sau đó lưu lại mật khẩu mới rồi bấm nút Next>Finish.



Ngay sau khi có được mật khẩu mới, quay trở lại cửa sổ thiết lập HomeGroup của mỗi máy tính trong Control Panel, bấm nút Type new password.



Nhập mật khẩu mới vào rồi bấm Next>Finish để hoàn thành nhiệm vụ.




Thêm một máy tính khác vào HomeGroup

Bây giờ bạn có thể bật tất cả các máy tính trong mạng và tham gia cùng vào HomeGroup.Để kết nối đến HomeGroup vừa tạo, các máy tính khác làm như sau: Mở menu Start, tìm kiếm với từ khoá HomeGroup và nhấn Enter.Bấm nút Join nowtrong cửa sổ mới.




Lưu ý: Nếu bạn không thấy nút Join now, hãy kiểm tra xem bạn đã kết nối với mạng chưa và khởi động lại máy tính. Nhấn Next.Sau đó chọn nội dung muốn chia sẻ trên mạng nội bộ, tương tự như trên sau đó bấm Next.




Nhập mật khẩu của HomeGroup để kết nối và bấm Next>Finish để hoàn tất.
Lưu ý: Nếu bạn đã đăng nhập vào một máy tính khác bằng tài khoản Microsoft của mình thì sẽ không phải nhập mật khẩu.

Chia sẻ thư mục bổ sung với HomeGroup

Bấm tổ hợp phím Windows + E để mở File Explorer. Ở khung bên trái, mở rộng thư viện của máy tính trên HomeGroup. Kích chuột phải vào thư mục Documents.






Chọn tuỳ chọn Properties, tiếp theo bấm nút Add …





Chọn thư mục muốn chia sẻ và nhấp Bao gồm thư mục. Nhấn Apply>OK.Như vậy thư mục này có thể được truy cập bởi tất cả những người đã tham gia vào HomeGroup của bạn.

Chia sẻ một thư mục mới thông qua tính năng Share trong HomeGroup

Kích chuột phải vào thư mục mà bạn muốn chia sẻ. Chọn Share with rồi chọn tuỳ chọn Homegroup (view).




Người dùng có thể truy cập vào thư mục mới được chia sẻ bằng cách

Bấm tổ hợp phím Windows + E để mở File Explorer. Nhấp Network ở khung bên trái.Kích đúp vào tên máy tính có các nội dung được chia sẻ và duyệt qua các thư mục đó




Theo mặc định, tất cả các thư mục chia sẻ trên HomeGroup chỉ có quyền đọc nhằm ngăn chặn việc vô tình hoặc cố ý xoá, sửa nội dung. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng tài khoản Microsoft để truy cập nội dung từ máy tính khác thì hoàn toàn có quyền đầy đủ.

Nếu bạn cần những người dùng khác có thể truy cập, chỉnh sửa và xóa các nội dung chia sẻ thì tốt nhất là chia sẻ một thư mục khác bằng cách. Kích chuột phải vào thư mục mà bạn muốn chia sẻ.





Chọn Share with và bấm vào tùy chọn Homegroup (view and edit).

Xoá một máy tính khỏi HomeGroup

Khi không muốn một máy tính bất kỳ tham gia HomeGroup, bạn có thể loại bỏ dễ dàng theo cách sau: Nhấp vào liên kếtLeave the homegroup …Chọn tuỳ chọn Leave the homegroup. Cuối cùng, nhấn Finish.





Làm gì khi HomeGroup không hoạt động đúng

Trong khi Microsoft cố gắng thiết kế để HomeGroup có thể sử dụng dễ dàng nhưng trong lần thiết lập đầu tiên nó sẽ không làm việc. Dưới đây là cách khắc phục.

Điều đầu tiên cần đảm bảo tất cả các máy tính được kết nối vào mạng. Có thể xác minh bằng cách vào Settings > Network & internet. Tùy thuộc vào kết nối đang sử dụng mà kiểm tra, có thể là Wi-Fi hoặc Ethernet.





Tạm thời vô hiệu hóa tường lửa trên máy tính của bạn. Nếu bạn đang sử dụng Windows Firewall truy cập vào Control Panel\All Control Panel Items\Windows Firewall\Customize Settings và tắt tường lửa đi. Nếu đây là vấn đề cần phải cấu hình nó chính xác và không quên kích hoạt lại khi tất cả mọi thứ đã làm việc đúng cách.





Thời gian không chính xác cũng có thể gây ra vấn đề khi thiết lập một HomeGroup. Hãy chắc chắn tất cả các máy tính có thời gian chính xác. Trên Windows 10, truy cập vào menu Settings > Time & language và điều chỉnh thời gian cho phù hợp.




Ngoài ra trên mạng nội bộ không thể có hai máy tính có cùng tên.

Hãy chắc chắn rằng các tính năng Network discovery, File and printer sharing và HomeGroup connections đã được kích hoạt trên mạng riêng của bạn. Đơn giản chỉ cần vào Control Panel\All Control Panel Items\Network and Sharing Center\Advanced sharing settings và bật tất cả các tùy chọn này.





Máy tính của bạn chỉ có thể thuộc về một HomeGroup nên nếu nó được kết nối với một mạng nội bộ khác thì hãy rời khỏi HomeGroup đó trước khi kết nối vào HomeGroup vừa tạo.

Nếu vẫn không thể tạo hoặc tham gia vào một HomeGroup, Microsoft cũng có một công cụ để sửa chữa các vấn đề chung. Trên Windows 10, truy cập vào Control Panel\All Control Panel Items\HomeGroup và nhấp vào liên kết Start the HomeGroup troubleshooter và làm theo các hướng dẫn trên màn hình để sửa chữa vấn đề.

Share:
Google Account Video Purchases Ho Chi Minh City, Ho Chi Minh 70000, Vietnam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Facebook

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn

Ads

dịch vụ cho thuê máy văn phòng Tăng Phú